[GIẢI ĐÁP] Đèn học bao nhiêu W là đủ cho đọc sách, làm việc?

Ngày 17/07/2021 lúc 19:47

Bạn đang cần mua đèn bàn học nhưng chưa biết cách lựa chọn loại bóng nào hay công suất đèn học bao nhiêu W là đủ? để đảm bảo về chất lượng ánh sáng và phục vụ tốt cho việc học tập của con em mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin liên quan dưới đây nhé! Trước khi mua bóng đèn phục vụ cho việc chiếu sáng khu vực làm việc, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

Đèn học bao nhiêu W là đủ?

Hiện nay, đèn bàn học có 2 loại là loại tăng giảm cường độ ánh sáng và loại có mức độ sáng cố định:

  • Trong đó, loại tăng giảm cường độ sáng thường có 2 hoặc 3 mức sáng được điều khiển bằng nút bấm – đây là loại đèn bàn học, đèn làm việc cao cấp có mức giá khoảng vài triệu đồng, giá khá cao so với mặc bằng chung vì chúng thường dùng bóng đèn led cố định, không tháo rời với thân đèn. Loại này thường sẽ có các cấp độ sáng 3w – 5w – 7w nhưng khách hàng chủ yếu dùng mức trung bình là 5w.
  • Loại thứ 2 là đèn học có bóng đèn tháo rời. mức ánh sáng của đèn này có thể được thay đổi vì chúng phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của người lắp đặt. nếu bạn cần nhiều ánh sáng hơn thì có thể lắp bóng có công suất lớn hơn, kích thước to hơn và ngược lại. Điều này dẫn đến vấn đề là khách hàng không biết được nên dùng loại bóng nào cho phù hợp với mục đích sử dụng (cho học tập, làm việc, chiếu sáng tủ tab đầu giường,…)
đèn học bao nhiêu w
đèn học bao nhiêu w

Vậy đèn học bao nhiêu W là đủ? theo nghiên cứu thì khách hàng chỉ cần dùng đèn khoảng 3 – 5W là ổn đối với các bạn học sinh nhỏ tuổi. vì mắt của các bé học sinh khá tốt trong việc nhìn rõ nét chữ cũng như các chi tiết khác. Do đó mà tuỳ vào độ tuổi, nếu càng lớn tuổi và độ cận hoặc độ viễn của mắt càng cao thì bạn cần 1 bóng đèn càng sáng hơn với công suất cao hơn.

Bạn cũng không nên mua đèn với công suất cao với mong muốn càng sáng càng tốt. Vì chúng sẽ làm phản tác dụng khi mắt tiếp xúc với ánh sáng càng lớn trong thời gian càng dài thì sẽ càng phải điều tiết càng nhiều, dẫn đến khả năng đọc, nhìn trong điều kiện ánh sáng bình thường sẽ bị giảm đi nhanh chóng.

Điều này cũng giống như với việc bạn nhìn chằm chằm vào chính giữa mặt trời buổi trưa hoặc trời nắng sẽ làm mắt bạn bị đau cũng như khả năng nhìn bị ảnh hưởng khi bạn trở lại với ánh sáng bình thường.

Đối với những người bị cận hoặc bị viễn quá nặng thì các bác sỹ sẽ có hướng tư vấn về ánh sáng học tập, làm việc phù hợp. còn nếu không có quá nhiều lưu ý về vấn đề này thì khách hàng cứ đeo kính và sử dụng đèn có công suất 3 – 5W là thích hợp nhất.

Ngoài ra, để giải đáp cho vấn đề lựa chọn đèn có chất lượng phù hợp thì ngoài câu hỏi đèn bàn học bao nhiêu W thì bạn cũng nên chú ý đến chất lượng của đèn mà mình sử dụng.

Chú ý đến chất lượng đèn bàn học:

Những loại đèn led đến từ các thương hiệu cao cấp thường được trang bị bóng đèn led gắn liền với thân đèn để đảm bảo được chất lượng, công suất,… đi đôi với giá thành. Do đó mà bạn không phải bận tâm quá nhìều.

đèn học bao nhiêu w là đủ
đèn học bao nhiêu w là đủ

Riêng đối với các đèn có bóng rời thì nhà sản xuất chỉ có thể cam kết cho bạn về các lỗi kỹ thuật của thân đèn. Do đó, bạn cần tham khảo các loại bóng đèn có chất lượng tốt nhất, như vậy cũng giúp gia tăng tuổi thọ của đèn. Bạn cũng nên chú ý các thông tin về kỹ thuật dưới đây để có thể lựa chọn đèn bàn học chất lượng hơn:

  • Dải màu nên chọn đối với đèn có ánh sáng vàng là khoảng 3500 – 4500K, đối với đèn ánh sáng trắng là 6000 – 6500K. đây là dải màu cho màu ánh sáng vừa phải, không quá gắt đối với mắt của người dùng nói chung và mắt trẻ em, học sinh nói riêng.
  • Quang thông đèn cũng là yếu tố có thể được cân nhắc. bạn nên dùng đèn có quang thông từ 500 đến 1000 lumen, chỉ số này được ghi trong hộp hoặc bao bì sản phẩm.
  • Chỉ số hoàn màu đạt từ 80 Ra trở lên.
  • Độ rọi của bóng đèn đạt 300lux – 950lux.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách lựa chọn đèn học mấy W và chỉ số ảnh hưởng đến chất lượng của bóng đèn trong học tập có thể được áp dụng đối với khách hàng là trẻ em, học sinh, người làm việc bình thường. Riêng đối với những người cận hoặc viễn nặng cần được tư vấn bởi bác sỹ chuyên khoa mắt.

Hy vọng những thông tin giải đáp vấn đề đèn học bao nhiêu W vừa rồi của Catihome sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua đèn bàn nói chung. Chúc các bạn tìm được sản phẩm ưng ý.